บริษัท CP สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกฟรี ให้เสร็จภายใน 5 สัปดาห์!!

0

หลังจากที่บริษัท กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ขอใช้เวลาเพียง 5 สัปดาห์ สร้างโรงงานมูลค่า 100 ล้านบาท เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี จบโควิด-19 ยกให้โรงพยาบาลจุฬาฯ ทำให้ภารกิจการสร้างโรงงานขึ้นภายใต้คอนเซปต์ ‘เร็วแต่มีคุณภาพ’ และต้องออกแบบ ก่อสร้างในมาตรฐานห้องคลีนรูม (clean room)

โดยภารกิจในครั้งนี้จะมาเป็นผู้ออกแบบและก่อสร้าง ทั้งยังได้ผนึกกำลังเรียนรู้ไปพร้อมกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่เข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ที่หลากหลายสู่ทีมงานวิศวกรรม เนื่องจากโรงงานที่ออกแบบนี้ต้องสะอาด มาตรฐานสากล และที่สำคัญคือต้องผลิตให้ได้ใน 5 สัปดาห์

ซึ่งโรงงานนี้ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม (CPF) จำกัด ในย่านพระประแดง โดยปัจจุบันได้ผ่านขั้นตอนการเทพื้นใหม่ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว เพื่อให้เป็นลักษณะปลอดฝุ่นตามมาตรฐานการผลิต ซึ่งมี 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. การเตรียมผิว
  2. ขั้นตอนการทาสีรองพื้นอีพ็อกซี 
  3. ขั้นตอนการทาสีชั้นกลาง 
  4. ขั้นตอนการเก็บความละเอียดผิวก่อนลงสีอีพ็อกซีชั้นทับหน้า 
  5. ขั้นตอนการลงสีทับหน้าชั้นสุดท้าย 

สำหรับในสัปดาห์สุดท้าย….จะเป็นเรื่องการประกอบห้องต่างๆ ตามที่ได้ออกแบบไปแล้ว และได้นำนวัตกรรม ด้านระบบสื่อสาร รวมถึงเครื่องจักรที่นำเข้าจะเป็นแบบออโตเมติก เข้ามาเพื่อความรวดเร็วในการสร้าง โดยจะเชื่อมโยงแบบ IIOT (หนึ่งในระบบเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยุค 4.0 กลับไปอ่านบทความได้ที่นี้ครับ) โดยใช้กลุ่มบริษัท ทรูเริ่มเข้ามาวางระบบสื่อสาร ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ซึ่งจะทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของเครื่องจักรทั้งหมดผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

“ทีมงาน พนักงาน ช่าง และวิศวกรทั้งหมด ที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย ต้องมาเร่งลุ้นให้กำลังใจทีมงานภารกิจสำคัญเพื่อประเทศ ว่าจะเสร็จได้ทัน 5 สัปดาห์หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ทุกคนที่เข้ามาทำด้วยใจและความทุ่มเท เพราะรู้ดีว่า หน้ากากทุกชิ้นจากโรงงานจะถึงมือคนไทยฟรี ทำให้บรรเทาความทุกข์คนไทยจากภัยโควิด-19 ได้ไม่มากก็น้อย”

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

https://thestandard.co/cp-hastens-to-build-a-mask-factory/
https://www.instrument.engineer/2020/04/the-process-of-building-mask.html?m=1&fbclid=IwAR1o-sQzTWeTMoQkUClgfbN9bk0URtKGazK-3isLrabCRwa87YGaUQ5DsXw
https://www.youtube.com/channel/UC3eBK8dMcxPUIyyovHMlhzA
https://www.cpall.co.th/

 แล้วเราจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันนะครับ แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่