บริษัท Exodigo’s ใช้ระบบ AI Based 3D ดูสิ่งของใต้ดินได้โดยไม่ต้องขุด

0
Exodigo-underground-mapping

บริษัทสตาร์ทอัพอิสราเอล Exodigo สร้างสิ่งที่สามรถใช้เทคโนโลยีหลายๆอย่างเช่น drone และ AI มาประสานเข้าด้วยกันในการแสดงภาพสิ่งของที่อยูาใต้ดินทำให้สามารถตรวจจับสิ่งที่อยู่ใต้ดินได้ รู้ว่าเป็นอะไร โดยไม่ต้องขุดดินลงไปสำรวจจริงๆ เช่น ท่อ ,สายเคเบิล ,สายไฟ, ชั้นดิน และแร่ธาตุต่างๆ

วันนี้ระบบนี้สามารถไปใช้ประโยชน์ได้จริงในสาขา การก่อสร้าง เหมือง สาธารณูปโภค เริ่มใช้ในอเมริกาและอิสราเอลแล้ว ช่วยลดค่าใช้จ่ายการขุดเจาะโดยไม่จำเป็นปีละนับแสนล้านดอลลาร์ หรือในส่วนของงานการสำรวจสำหรับการก่อสร้าง จำเป็นต้องรู้ว่ามีอะไรอยู่ใต้ดิน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกับ ท่อส่งก๊าซ แหล่งน้ำ น้ำมัน และวัตถุที่มีอันตรายที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นผิวดิน 

หลักการทำงานของระบบอัจฉริยะ

Exdiogo ใช้โดรน หรือรถคาร์ทออกสำรวจพื้นที่ มีเซ็นเซอร์ที่ทำงานได้เหมือน เอ๊กซเรย์ (X-ray) ซีทีสแกน (CT scan) หรือ เอ็มอาร์ไอ (MRI) คล้ายๆในทางการแพทย์ ทำการรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ใต้ดิน

จากนั้นด้วยระบบ AI จะอ่านข้อมูลจากเซ็นเซอร์ และวิคราะห์ว่าเป็นอะไรบ้าง มันสามารถสร้างภาพ 3D ของสิ่งที่อยู่ใต้ชั้นดิน แสดงออกมาเป็นแผนที่สามมิติโดยไม่ต้องขุดเจาะพื้นดิน ถ้ามี ท่อ สายเคเบิล ที่คนเคยสร้างเอาไว้ AI จะจำลองภาพออกมาให้เห็นเป็นโครงข่ายทั้งหมด

หากมี ท่อน้ำมัน สายไฟฟ้า หรือ วัตถุอันตรายอะไรอยู่ใต้ดิน มีข้อมูลรายงานออกมาอย่างครบถ้วน ทำให้การวางแผนต่างๆเกี่ยวกับการขุดเจาะพื้นดินทำได้อย่างมีประสิทธิภาพการหาแหล่งน้ำ หาสายแร่ต่างๆ ก็สามารถนำระบบนี้ไปใช้ได้

ต่อไปในอนาคต อาจมีการพัฒนาระบบนี้ไปใช้ประโยชน์ได้อีกหลากหลาย เช่น การกู้ภัย การขุดหาสมบัติ การสำรวจทางโบราณคดี การค้นหาแหล่งน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ฯลฯเมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการทำงานแบบเก่าที่เคยทำกันมานาน วิธีนี้ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก และลดการสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

Reference : https://www.inceptivemind.com/exodigos-ai-based-3d…/23400/

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่