ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ (“Artificial Sun”) สร้างสถิติใหม่

0
ภาพการทดลอง experimental advanced superconducting tokamak (EAST) หรือ ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ (

จากการทดลองในโครงการ The experimental advanced superconducting tokamak (EAST) หรือ ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ (Artificial Sun) จากทางประเทศจีน สามารถสร้างพลังงานความร้อนแบบพลาสม่า (Continuous High-temperature Plasma) ที่มีอุณหภูมิเกือบ 70 ล้านองศาเซลเซียสได้ถึง 1,056 วินาที ซึ่งถือว่าเป็น World record ที่ยาวนานที่สุดที่ทำได้มาในประวัติศาสตร์โดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่มากมายในทะเล มาผลิตเป็นพลังงานสะอาด

การทดลองรอบล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่สถาบันฟิสิกส์พลาสม่า (Plasma Physics of the Chinese Academy of Sciences ; ASIPP) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน นครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุย ตะวันออกของจีน

โดยเป้าหมายสูงสุดของดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ของจีน คือ “การสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นเหมือนดวงอาทิตย์จริง โดยใช้ดิวเทอเรียม (Deuterium) ซึ่งคุณสมบัติเป็นธาตุไฮโดรเจนชนิดหนักและมีอยู่มากมายในทะเลมาผลิตเป็นพลังงานสะอาด”

ดังนั้นวัตถุดิบสำหรับดวงอาทิตย์ประดิษฐ์จึงมีอยู่มากมายมหาศาลบนโลก แตกต่างจากวัตถุดิบสำหรับผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ที่อาจถูกใช้จนหมดไปและยังกลายเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สุดท้ายนี้พลังงานฟิวชั่น (Fusion Energy) จากพลังงานสะอาดจากดวงอาทิตย์ประดิษฐ์จึงอาจเป็น “สุดยอดพลังงานในอุดมคติ” ของมวลมนุษยชาติ.

Reference:
China Report ASEAN – Thailand
http://www.chinadaily.com.cn

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Blockdit :  https://www.blockdit.com/naichangmashare
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g

#นายช่างมาแชร์ 

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่