บินสำเร็จครั้งแรก!! บนดาวอังคารกับ Helicopter ลำเล็กของ NASA

0

เป็นครั้งแรกของชาวโลกกับทาง NASA ที่นำเครื่องบินโดรนขนาดเล็กที่ชื่อว่า Ingenuity ในการบินบนดาวอังคารครั้งแรก โดยสามารถบินได้สูงกว่า 3 เมตร และมีการบิดเลี้ยวได้ถึง 96 องศา โดยทำเวลาไปทั้งสิ้น 40 วินาที

แต่ก็สามารถบินได้แค่นั้นเนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยี แต่ทว่าถ้าไปเทียบกับความสำเร็จของการสร้างเครื่องบินบนโลกครั้งแรกของสองพี่น้องตระกูลไรท์ Orville และ Wilbur wright ในปี 1903 ซึ่งสามารถบินค้างได้นาน 12 วินาที (พูดไปแล้วก็เริ่มดูเยอะเลยใช่มั้ยละครับ 🙂 )

แต่ความยากคือ บนดาวอังคารมีความเบาบางอากาศแค่ 1% ของโลกเองครับทำให้การใช้พลักพลศาสตร์ในการพยุงและสร้างรอบแรงตัวทำได้น้อยมากๆ

แต่บวกกับดางอังคารก็ยังมีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลกอยู่ดี (แต่ตัวแปรนี้มีผลน้อยกว่าอันแรกอยู่ดี -.- )

เครื่องบินบนโลกครั้งแรกของสองพี่น้องตระกูลไรท์ Orville และ Wilbur wright ในปี 1903 ซึ่งสามารถบินค้างได้นาน 12 วินาที

สเปกของเครื่องบินจิ๋ว INGENUITY

โดยขนาดของเจ้าเครื่องบินจิ๋ว Ingenuity เนื่ย มีขนาดกว้างประมาณ 1.2 เมตร และสูงประมาณ 48.2 เซนติเมตร โดยน้ำหนักของเครื่องบินลำนี้จะเบามากๆ และมีกำลังเพียงแค่ 350 Watt โดยเจ้าใบพัดของเค้าจะหมุนที่ความเร็วรอบ 2,500 รอบ/นาที

ขนาดของเครื่องบิน Ingenuity

โดยส่วนประกอบต่างๆนั้นมีดังนี้ครับ ตั้งแต่ เสาอากาศ (Antenna) แผง Solar cell เพื่อรับความร้อนและเปลี่ยนเป็นพลังงาน และไปเก็บไว้ที่แบตเตอร์รี่ (ฺBatterry) ขับเคลื่อนตัวเครื่องเอง ,ใบพัดสำหรับบิน (Rotor blade) มีกล้องและเซนเซอร์ต่างๆเพื่อจับภาพและใช้ในการรับค่าเข้ามาควบคุม (Sensors , Cameras) และชุด Avionics ที่ใช้ในการควบคุมเครื่องบินนี้ครับ

ส่วนประกอบต่างๆของเครื่องบิน Ingenuity

ภาพในการบินบนดาวอังคารครั้งแรก

Mars Helicopter Ingenuity First Flight 

Ingenuity ในการบินบนดาวอังคารครั้งแรก โดยสามารถบินได้สูงกว่า 3 เมตร และมีการบิดเลี้ยวได้ถึง 96 องศา โดยทำเวลาไปทั้งสิ้น 40 วินาที และถือเป็นความสำเร็จแรกในการบินของเครื่องบินนอกดาวโลกของเราครับ

ภาพความสำเร็จแรกของ Team NASA ในการบินครั้งแรกบนดาวอังคาร

ก็ถือเป็นอีกความสำเร็จ และเป็นอีกก้าวของมนุษยชาตินะครับ และแน่นอนว่าหลักการที่ใช้ก็เป็นหลักการทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และงานพื้นฐานช่างแน่นอนครับผม

สำหรับวันนี้ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆจากทาง BBC แล้วก็รูปสวยๆจากทาง NASA นะครับ

แล้วพบกับสาระดีๆด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ ที่นายช่างมาแชร์นะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

#นายช่างมาแชร์ #FirstFlightonMars

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่