CRANE [EP.2] – Mobile Crane ชนิดต่างๆ

0

ต่อจากตอนที่แล้ว เราได้ทำความรู้จักกับเครนไปแล้วว่า เจ้าเครนหรือปั้นจั่นนั้นคืออะไร เอาไว้ใช้งานอะไรและแบ่งเป็นกี่ประเภท และสามารถทำอะไรได้บ้าง

ติดตามได้จากลิงค์นี้เลยครับ CRANE [EP:1] – ประเภทและหน้าที่ของเครน

ในตอนนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันต่อในส่วนของเครนประเภทเคลื่อนที่ได้ หรือ Mobile Crane ชนิดต่างๆกันครับ ไปกันเลย

เครนประเภทเคลื่อนที่ได้? (MOBILE CRANE)

เครนประเภทเคลื่อนที่ได้ หรือ Mobile Crane เป็นเครนที่ถูกติดตั้งอยู่กับยานยนต์ เครนชนิดนี้จึงสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง ทำให้สะดวกใน
การเข้า-ออกสู่พื้นที่ทำงาน และยังสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้หลายรูปแบบ ด้วยความสามารถที่หลากหลายนี้ทำให้ Mobile Crane มีอยู่หลายชนิด
ด้วยกัน โดยในตอนนี้เราจะเล่าให้ฟังถึง Mobile Crane 4 ชนิดที่นิยมใช้กันครับ มาเริ่มทำความรู้จักกันเลยครับ

  1. รถเครนบรรทุก (Truck Crane)
  2. รถเครน 4 ล้อ (Rough Terrain Crane)
  3. รถเครนใหญ่ (All Terrain Crain)
  4. รถเครนตีนตะขาบ (Crawler Crane)

1. Mobile Crane ชนิด รถเครนบรรทุก (Truck Crane)

รถเครนบรรทุก หรือ Truck Crane เป็น Mobile Crane ที่เราอาจจะคุ้นตากันมากที่สุดก็ว่าได้ครับ ลักษณะเด่นของรถเครนบรรทุกก็คือ “เครนชนิดนี้เป็นประเภทล้อยาง” ติดตั้งเครนขนาดใหญ่เอาไว้ แขนเครนจะพาดยาวตลอดช่วงตัวรถ สามารถขับเคลื่อนได้ตัวเอง

มีขนาดให้เลือกใช้ค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ 10 ตัน ไปจนถึงหลักร้อยตันก็มีเครนชนิดนี้เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างเรียบและแข็งแรง ไม่เหมาะกับดินอ่อน และเนื่องจากมันมีขนาดตัวใกล้เคียงกับรถบรรทุก 10 ล้อทั่วไปจึงสามารถเข้า-ออกสู่พื้นที่ทำงานได้อย่างสะดวก

รถเครนบรรทุก (Truck Crane)

2. Mobile Crane ชนิด รถเครน 4 ล้อ (Rough Terrain Crane)

รถเครน 4 ล้อ หรือ Rough Terrain Crane เป็นเครนล้อยางอีกชนิดหนึ่ง “ลักษณะเด่นของเครนชนิดนี้คือมี 4 ล้อ” ตามชื่อเลยครับ แต่ล้อจะมีขนาดใหญ่กว่ารถเครนบรรทุก

มีขนาดตัวที่สั้นและแขนเครนจะยาวเลยออกมาจากตัวรถ สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องของระยะการเดินทางที่อาจจะไม่สามารถเดินทางไกลๆได้

เครนชนิดนี้สามารถทำงานในพื้นที่ที่อาจจะไม่ราบเรียบได้ และสามารถทำงานในพื้นที่ดินอ่อนได้บ้าง และเนื่องจากขนาดตัวที่สั้นทำให้มันสามารถเข้าถึงพื้นที่แคบๆได้อย่างสะดวกมากครับ

รถเครน 4 ล้อ (Rough Terrain Crane)

3. Mobile Crane ชนิด รถเครนใหญ่ (All Terrain Crane)

รถเครนใหญ่ หรือ All Terrain Crane เป็นเครนล้อยางอีกชนิดหนึ่ง “ลักษณะเด่นของเครนชนิดนี้คือ มีขนาดตัวใหญ่และยาวมาก มีล้อยางขนาดใหญ่จำนวนมาก มีวความแข็งแรงมาก” จึงสามารถยกของที่หนักมากๆได้ โดยทั่วไปเครนชนิดนี้จะมีขนาดหลักร้อยตันขึ้นไปครับ

เครนชนิดนี้สามารถทำงานได้เกือบทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะแข็งหรืออ่อน ราบเรียบหรือขรุขระก็สามารถทำงานได้ แต่เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่และยาวมาก ทำให้การเข้า-ออกสู่พื้นที่ที่คับแคบ อาจทำได้ไม่สะดวกนักครับ

รถเครนใหญ่ (All Terrain Crane)
รถเครนใหญ่ (All Terrain Crane)

4. Mobile Crane ชนิด รถเครนตีนตะขาบ (Crawler Crane)

รถเครนตีนตะขาบ หรือ Crawler Crane เป็นเครนที่หน้าตาแตกต่างไปจากเพื่อนๆที่เล่าให้ฟังไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเครนชนิดนี้มีล้อแบบสายพานเหล็ก หรือคนไทยเราเรียกตีนตะขาบนั่นแหละครับ “ลักษณะเด่นของเครนชนิดนี้คือ มีขนาดตัวใหญ่ มีล้อแบบสายพานเหล็กลักษณะ”คล้ายรถแบ็คโฮ

แขนเครนมักจะเป็นแบบโครงถักที่ยาวและสูงเครนชนิดนี้สามารถทำงานได้เกือบทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะแข็งหรืออ่อน ราบเรียบหรือขรุขระก็สามารถทำงานได้

แต่เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่แขนเครนไม่สามารถหดเก็บให้สั้นได้ และยังมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะการเดินทางที่ไม่สามารถเดินทางได้ไกล มันจึงเหมาะกับการเคลื่อนที่ไปมาในบริเวณพื้นที่ทำงานมากกว่าครับ

รถเครนตีนตะขาบ (Crawler Crane)
รถเครนตีนตะขาบ (Crawler Crane)

เอาล่ะครับ เราได้ทำความรู้จักกับเครนแบบเคลื่อนที่ได้ หรือ Mobile Crane กันไปแล้ว ก็พอที่ทราบถึงข้อดีและข้อจำกัดในการใช้งานของเครนแต่ละชนิดกันแล้ว

ทีนี้เราก็สามารถเลือกใช้เครนให้เหมาะกับงานของเราได้แล้วล่ะครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณสปอนเซอร์ใจดี บริษัท สหเครน เซอร์วิส บริการให้เช่าและ ซื้อ ขาย เครื่องจักร รถเครน ทั่วประเทศไทย

แล้วพบกับสาระความรู้ทางด้านงานช่าง และงานวิศวกรรมได้ในโพสถัดๆไปนะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่