รถเหินน้ำ (Hydroplaning) – ภัยร้ายของการขับขี่ในช่วงฝนตก

0
aquaplaning wallpaper

สวัสดีครับเพื่อนๆ ในช่วงนี้ฝนตก นายช่างเห็นหลายๆข่าว หลายๆคลิป เกิดอุบัติเหตุซึ่งคาดว่ามาจาก “อาการเหินน้ำ” ซึ่งผมคิดว่า เป็นเรื่องใกล้ตัวคนใช้รถใช้ถนนทุกคน เห็นแล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้จึงอยากจะมาขอเล่าภัยอันตรายใกล้ตัว (มากๆ) “เมื่อเพื่อนๆต้องขับรถต์ในช่วงหน้าฝนกันครับ”

รถเหินน้ำ (Hydroplaning) คืออะไร?

อาการรถเหินน้ำ (Hydroplaning หรือ Aquaplaning)คือ อาการที่ล้อรถยนต์ ไม่สัมผัสพื้นถนน เนื่องจากมีน้ำเข้ามาแทรกเป็นชั้น ส่งผลให้การควบคุมรถ ไม่สามารถควบคุมได้ และไม่สามารถเบรคได้เลย!! ซึ่งหลังจากนั้นโอกาสที่จะเกิดอบุติเหตุสูงมากครับ

ซึ่งอาการของน้ำ มาจากการรวมตัวกับน้ำจนเป็นชั้นๆขั้นมาตามขั้น ซึ่งหากเจ้าน้ำตัวนี้สามารถก่อตัวได้จากสาเหตุมาจากตัวแปรสำคัญๆดังนี้ครับ

  1. ความเร็วของรถยนต์ ซึ่งความเร็วของรถยนต์นั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆครับ เพราะรถยนต์ยิ่งวิ่งมาด้วยความเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่ยางรถยนต์ของเราจะรีดน้ำได้ทันนั้นจะยิ่งน้อยลง ทำให้ชั้นของน้ำนั้นหนามากกว่า และมีโอกาสก่อให้เกิดอาการเหินน้ำได้มากกว่า ซึ่งถ้าให้แนะนำตัวเลขกลมๆ ก็ควรจะไม่เกิน 80 km/hr ในช่วงฝนตกนะครับ
  2. น้ำหนักของรถยนต์  รถยนต์ยิ่งน้ำหนักมาก ก็จะยิ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการเกิดปรากฏการนี้ครับ (เป็นหลักการทาง hydrodynamic คล้ายๆพวก journal bearing ครับ)
  3. ดอกยางของรถยนต์  อันนี้ถือว่าสำคัญมากๆเลยครับ เพราะว่าลักษณะของดอกยาง และ ความลึกของดอกยางนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก  ดอกยางจะมีการรีดน้ำไปด้านข้างของล้อด้วย ความลึกของดอกยางนั้น ทางทฤษฎีแล้ว หากดอกยางเหลือเพียงครึ่งเดียว (เทียบกับดอกยางเต็มๆ)
  4. ขนาดของล้อรถยนต์  หากเป็นล้อรถยนต์ที่มีหน้ากว้าง และยาวกว่า(รัศมีมากกว่า) โอกาสเกิด Hydroplane จะน้อยกว่าครับ
  5. ลักษณะของพื้นผิวถนน โดยตัวแปรสำคัญคือ ความเรียบของถนนครับ หากเป็นพื้นคอนกรีตแล้วโอกาสเกิดเหตุการณ์จะยิ่งง่ายกว่า ถนนที่มียางมะตอยราด เพราะยังมีร่องน้ำ ตามรูของพื้นผิวถนน นอกจากนี้ยังมีความชัน และความเอียงของพื้นผิวถนนที่เป็นปัจจัยเล็กน้อยอีกด้วย

ทำไมอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้?

ถึงแม้อาการเหินน้ำนี้จะเกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงเสี้ยวเวลา (ซึ่งหากถนนเปียกมากๆอาการนี้ก็สามารถดำเนินการต่อไปได้เรื่อยๆครับ) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อเกิดอาการเหินน้ำนั้น

ส่วนมากผู้ขับขี่จับพวงมาลัยไม่แน่นพอ บวกกับการเหยียบเบรกแบบกะทันหัน ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้รถเกิดหมุนคว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งอันตรายมากเพราะทำให้เกินความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุครับ

วีดีโอแสดงอาการของรถเหินน้ำ (Hydroplaning)

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนนะครับ “ขณะฝนตกไม่ควรขับเกินซัก 80 km/hr” นะครับผม

แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์ #hydroplaning

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่