วีดีโอแสดงหลักการทำงานของ GAS TURBINE ที่มีใช้ในโรงไฟฟ้า และเครื่องบิน

0

หากพูดถึงอุปกรณ์ทางเครื่องจักรกลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีภาระการทำงานสูงที่สุด และหลักการทำงานที่ซับซ้อนที่สุด วิศวกรและช่างๆหลายๆคนจะยก Gas turbine ให้เป็นสุดยอดเครื่องจักรกลแห่งยุคสมัยเลยครับ

ว่าแต่ Gas turbine คืออะไร ????
Gas turbine ทำหน้าที่เป็นตัวขับหรือตัวส่งกำลังชนิดนึง ที่เปลี่ยนพลังงานในรูปแบบของก๊าซเชื้อเพลิง มาเป็นพลังงานกลที่เพลาขับ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ เช่น นำไปขับ power generator ในโรงไฟฟ้า, เป็นเครื่องยนต์ในเครื่องบินเจ็ท (jet engine) ซึ่งขนาด และรถยนต์ซิ่งบางคัน, เรือเดินทะเล เป็นต้น

หลักการทำงานของ Gas Turbine หลักๆประกอบด้วย

1. ส่วนผลิตก๊าซร้อนและ 2. ส่วนเปลี่ยนก๊าซร้อนเป็นพลังงานโดยมาส่วนแรกก่อนนะครับ จะประกอบด้วยคอมเพรสเซอร์อัดอากาศ ( Air Compressor) ทำหน้าที่อัดอากาศเพิ่มความดันให้สูงเพื่อให้เกิดความดันสูง

และป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (Combustion chamber) โดยภายในจะมีหัวฉีด และหัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิดซึ่งทำหน้าที่เผาไหม้เชื้อเพลิง เพื่อเพิ่มความเร็ว อุณหภูมิและความดันของก๊าซ

หลังจากนั้นจะส่งเข้าสู่ส่วนที่สอง คือ กังหันเทอร์ไบน์(Turbine) โดยจะเปลี่ยนเปลี่ยนพลังงานของก๊าซที่ได้จากห้องเผาไหม้ไปเป็นการหมุน และส่งพลังงานกลออกมาที่เพลา โดยทฤษฏีการทำงานอาศัยหลักการทาง Thermodynamic cycle

ประเภทของ Gas turbine แบ่งออกเป็นหลายๆชนิด ตามลักษณะการประกอบ (configuration) เช่นแบบ turbojet, turboprop, turboshaft (electric generator), high-bypass turbofan, และ low-bypass afterburning turbofan เป็นต้น

ข้อดีของ gas turbine
power-to-weight ratio สูงมาก แปลว่ากำลังผลิตต่อน้ำหนักสูงมาก ดังนั้นพื้นที่ในการสร้างจะน้อยมากถ้าเทียบกับกระบวนการผลิตกำลังแบบอื่น โดย Gas turbine ยังมี reliabilty ที่สูง และสามารถเลือกใช้ก๊าซร้อนได้หลายประเภท และยังปลอดปล่อยมลพิษ หรือก๊าซเสียน้อยมาก

ข้อเสียของ gas turbine
การใช้งานที่เสียงหอนดังมาก ราคาการลงทุน และค่าดูแล รักษาซ่อม-บำรุงสูงมาก และใช้ความสามารถของผู้ใช้งาน และช่างซ่อมสูงมาก

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณวีดีโอจากผู้ผลิต และผู้เชี่ยวชาญด้าน gasturbine อย่าง GE นะครับ แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ทางด้านงานช่าง งานวิศวกรรม และอุตสาหกรรมได้ที่ นายช่างมาแชร์ นะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์ #Gasturbine

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่