ข้อแตกต่างของ MAWP, Design pressure, และ Operating pressure

0
Pressure Vessel Wallpaper
Pressure Vessel Wallpaper

MAWP, Design pressure, และ Operating pressure ต่างกันยังไง???? หลายคนที่ทำงานในโรงงานอาจจะเจอค่านี้ตาม nameplate ของถังแรงดันต่างๆหรือ Pressure vessel ซึ่งทุกค่าก็จะคล้ายๆกัน

Nameplate ด้านข้าง pressure vessel
Nameplate ด้านข้าง Pressure Vessel

ซึ่งวันนี้ทางเพจนายช่างมาแชร์ขอไขข้อข้องใจ และอธิบายตัวแปรถึงความสัมพันธ์ของแต่ละตัวกันครับผม

1) Operating pressure (OP)

Operating pressure (OP) คือ จุดความดันที่เราใช้งานจริงๆ ขอในถังแรงดัน เช่น สมมุติเรามีหม้อน้ำที่มีแรงดันที่สร้างไอน้ำไปใช้งาน 100 psig ค่าที่เราเอาไปใช้ในกระบวนการ 100 psig นี้แหละครับคือ operating pressure

2) Maximun operating pressure (MOP)

Maximun operating pressure (MOP) คือ จุดความดันมากที่สุดที่เป็นไปได้ที่ออกแบบไว้สำหรับการใช้งาน สมมุติหม้อตัวเดิมนะครับปกติเดิน 100 psig แต่อาจจะมีการใช้งนในกรณีพิเศษบางโอกาสเป็น 120 psig ตัวนี้แหละครับจะเป็น maximun operating pressure

3) Design pressure (DP)

Design pressure คือความดันที่ถูกออกแบบโดยถูกกำหนดจาก process design โดยจะถูก ออกแบบจากค่า Design ตามมาตราฐาน และจะประมาณ 10-15% จาก Maximum Operating Pressure

ซึ่งค่านี้นี้วิศวกรจะใช้ Pressure นำมาคำนวณหาความหนาของวัสดุที่เหมาะสมในการใช้งาน โดยเลือกความแข็งแรงของเหล็กจากค่า S หรือ Maximun allowable stress นะครับ (พูดง่ายๆค่านี้คือค่า yield stress หารด้วย S.F. = 3 นะครับ) และคำนวนหากลับมาเป็น minimum thickness

4) Maximum Allowable Working Pressure (MAWP)

MAWP หรือ Maximum Allowable Working Pressure จะเป็นค่าที่ถูกคำนวนต่อจาก Minimum require thickness และบวกความหนาเพิ่มจาก Corrosion allowance และ Allowable commercial และคำนวนกลับมาเป็น pressure ตามมาตราฐานที่กำหนดและกลายเป็น MAWP ในที่สุด

ดังนั้นสรุปคือ MAWP อาจจะเท่ากัน หรือมากกว่า design pressure ขึ้นอยู่กับว่า margin ของเหล็กจากการคำนวณและ Catalog ได้เท่าไหร่ครับ

ความสัมพันธ์ระหว่างค่าต่างๆการออกแบบความดัน

5) Hydrostatic Test Pressure

Hydrotest Pressure คือ ความดันที่ใช้น้ำในการทดสอบความแข็งแรงของถังแรงดันซึ่งจะมากกว่า MAWP ประมาณ 30% มาตราฐานใหม่ ถ้าของเก่า 50% (ตามสูตร ASME section VIII hydrotest pressure = 1.3xMAWPxStress ratio; stress ratio คือผลหารของ allowable working pressure ของอุณหภูมิที่ test และอุณหภูมิที่ design, ถ้ามาตราฐานเก่าจะเป็นเปลี่ยนจากเลข 1.3 เป็น 1.5)

หากมีคำถามสามารถ inbox ถามได้โดยตรงเลยนะครับเพื่อนๆ แล้วพบกับสาระดีๆแบบนี้ในโพสถัดๆไปกันนะครับ

Website: www.naichangmashare.com
Facebook: https://www.facebook.com/naichangmashare/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCmIPiSeg-uy4k8JYSmknp_g
Instragram: https://www.instagram.com/naichangmashare/
Twitter: https://twitter.com/naichangmashare

#นายช่างมาแชร์

naichangmashare
Digital Media ที่นำเสนอความรู้ข่าวสารด้านงานวิศวกรรม เทคโนโลยีการผลิต ระบบออโตเมชัน โรบอต 3D การเพิ่มผลการผลิต สมาร์ทโลจิสติกส์ รีวิวสินค้าอุตสาหกรรม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่