Site icon นายช่างมาแชร์

สจล คิดค้น “แบตเตอรี่ กราฟีน” นวัตกรรมสู่ EV Car โดยคนไทย

สจล คิดค้น "แบตเตอรี่ กราฟีน" นวัตกรรมสู่ EV Car โดยคนไทย

สจล คิดค้น "แบตเตอรี่ กราฟีน" นวัตกรรมสู่ EV Car โดยคนไทย

ปัญหาหนึ่งที่ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ “รถยนต์ไฟฟ้า” เพราะมีข้อจำกัดด้าน “ระยะทางที่สามารถขับขี่” และแบตเตอรี่ของตัวรถที่ใช้เวลานานในการชาร์ตเพื่อใช้งานในแต่ละครั้ง “แบตเตอรี่” กราฟีน จึงจะตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต ให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมการนำกลับมาใช้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

จากความสำเร็จของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ได้ประกาศความสำเร็จในการคิดค้น “แบตเตอรี่” กราฟีน สำเร็จแห่งแรกของประเทศไทย 

“แบตเตอรี่กราฟีน” สำเร็จแห่งแรกในไทย เตรียม ‘วิจัย’ ใช้ใน ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ รองรับอุตสาหกรรมใหม่ก้าวเป็นฮับ EV

รศ.ดร.เชรษฐา รัตนพันธ์ ทีมวิจัยนวัตกรรม “แบตเตอรี่กราฟีน” โดยวัสดุ กราฟีน (Graphene) เป็นสิ่งที่นานาประเทศเชื่อมั่นว่าเป็นวัสดุแห่งอนาคต โดยเป็นชั้นอะตอมของคาร์บอนที่เรียงตัวต่อกันเป็นโครงสร้าง 6 เหลี่ยม (Hexagonal) ซึ่งโดดเด่นด้วยคุณสมบัติสุดพิเศษหลายด้าน คือบางที่สุดในโลก แข็งแกร่งกว่าเพชรและเหล็กกล้าถึง 200 เท่า นำไฟฟ้าได้ดี น้ำหนักเบาแต่พื้นผิวมาก กราฟีน 1 กรัม จะมีพื้นผิวเท่ากับ 10 สนามเทนนิส 

ทีมวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ “สจล” ได้คิดค้น 3 นวัตกรรมที่ใช้กราฟีน “แบตเตอรี่” กราฟีน เป็นนวัตกรรมแรกจากกราฟีน ที่คว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติปี 2566 สำหรับใช้กับยานยนต์ ปัจจุบัน “สจล” เป็นแห่งเดียวในไทยที่สามารถผลิตวัสดุกราฟีนได้เองจากโรงงานต้นแบบผลิตกราฟีน ในด้วยกำลังผลิตเดือนละ 15 กก. ทดแทนการนำเข้าซึ่งมีราคากิโลกรัมละกว่า 10 ล้านบาท

นับเป็นความสำเร็จในเฟสที่ 1 และวันนี้เป็นความสำเร็จในเฟสที่ 2 ทีมวิจัยคิดค้นพัฒนา “แบตเตอรี่” กราฟีน ครั้งแรกในประเทศไทย และในอนาคตเป็นการพัฒนาเฟสที่ 3 และ 4 สามารถใช้ได้กับยานยนต์ไฟฟ้า EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามล้อไฟฟ้า เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ก้าวเป็นฮับ EV และสังคมที่ยั่งยืน

ข้อมูลที่มาจาก ​: https://www.komchadluek.net, https://www.springnews.co.th

#นายช่างมาแชร์ #แบตเตอรี่ #Evcars #นวัตกรรม

Exit mobile version