Site icon นายช่างมาแชร์

PUMP กับ COMPRESSOR ต่างกันยังไง ??

pumpVScompressor

pumpVScompressor

นายช่างมาแชร์มีคำตอบครับผม…..จากที่ได้ไปสอนและอบรมหลายๆโรงงานพบว่า เพื่อนๆหลายๆคนยังไม่ค่อยเข้าใจความแตกต่างของเจ้าสองอุปกรณ์นี้
.
เช่น ปั้มลม ที่เราเห็นตามอู่มอเตอร์ไซด์ จริงๆแล้วไม่ใช่ปั้ม (pump) แต่เป็น คอมเพลสเซอร์อัดอากาศ หรือ Air compressor
.
ปั้ม (Pump) หน้าที่หลักๆ คือ “ส่งของเหลว (Liquid)” จากจุดๆหนึ่งไปหาจุดๆหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีการเพิ่ม pressure หรือ flow ก็แล้วแต่ Application ที่เลือกใช้
.
คอมเพสเซอร์ (Compressor) หน้าที่หลักๆ คือ “ส่งก๊าซ (Gas)” จากจุดๆหนึ่งไปอีกจุดๆหนึ่ง เช่นกัน ซึ่งอาจจะมีการเพิ่ม flow, pressure ก็แล้วแต่การนำไปใช้
.
หลายๆคนอาจสงสัยว่า…มันใช้แทนกันไม่ได้หรือ????????
.
แน่แง่ของวิชา Fluid mechanic หรือ กลศาสตร์ของไหล ก๊าซจะเป็นของเหลวอัดตัวได้ (compressible fluid) ส่วน ของเหลวจะอัดตัวไม่ได้ (incompressible fluid) ดังนั้นจุดต่างมากๆคือ เรื่องการยืดหดขยายของโมเลกุลของไหล เช่น (compressive ratio) และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของก๊าซ (ตามกฏของก๊าซ)
.
และส่งผลโดยตรงต่อการออกแบบอุปกรณ์ (โดยเฉพาะเป็นพวก Sealing component) และในแง่ของการออกแบบและคำนวนในเชิง Thermodynamics ด้วยนะค้าบบบ
.
แต่มองภายนอก จะคล้ายกันมากๆเลยครับ แต่ถ้าเดินไปหน้างานเราอาจจะมักเห็น Compressor ที่ตัวใหญ่ๆ แต่ Pump ตัวเล็กๆ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ เพราะ ปั้มขนาดใหญ่ๆก็มีให้เห็นเยอะเลยนะครับผม

#นายช่างมาแชร์#Pump#Compressor#FluidMechanic

Exit mobile version